Ăn rau gì để giảm mỡ máu? 14 loại rau giúp giảm mỡ máu hiệu quả

Để giảm cholesterol và cải thiện lượng mỡ trong máu, bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày. Một trong những cách hiệu quả là tăng hàm lượng chất xơ trong rau củ quả – cách giảm mỡ tự nhiên an toàn. Vậy ăn rau gì để giảm mỡ máu? Cùng Bống spa khám phá câu trả lời trong bài viết sau nhé.

Ăn rau gì để giảm mỡ máu? 14 loại rau giúp giảm mỡ máu hiệu quả

Mỡ trong máu cao là tình trạng phổ biến hiện nay. Theo nghiên cứu, chỉ cần thay đổi các loại thực phẩm trong khẩu phần ăn hàng ngày, cụ thể là bổ sung thêm chất xơ từ rau, củ quả, có thể giảm được lượng mỡ cả trong máu lẫn trong cơ thể.

I/ Mỡ máu là gì?

Mỡ máu còn được gọi là cholesterol – một loại chất béo do cơ thể sản sinh một cách tự nhiên. Nó cũng được tìm thấy trong một số thực phẩm như nội tạng, trứng và thịt động vật.

Để hoạt động bình thường, cơ thể chúng ta cần cholesterol. Nếu hàm lượng cholesterol trong máu cao (tăng mỡ máu) sẽ làm quá trình xơ vữa động mạch diễn ra nhanh. Trường hợp này, các mảng bám tích tụ ở thành động mạch, làm lòng mạch hẹp, máu sẽ khó lưu thông, lâu dần gây nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ

Cholesterol cao trong máu thường không xuất hiện triệu chứng. Chỉ có xét nghiệm máu mới giúp ichs và cho người xét nghiệm biết rằng họ có mắc bệnh hay không. Xét nghiệm máu cung cấp thông tin về mức độ cholesterol tốt – xấu trong máu.

Ăn rau gì để giảm mỡ máu? 14 loại rau giúp giảm mỡ máu hiệu quả

Cholesterol được vận chuyển trong cơ thể nhờ vào nhiều “chất mang” khác nhau, chúng còn có tên gọi khác là Lipoprotein. Cholesterol gồm có 2 nhóm chính

  • Cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) hay còn gọi là “xấu” vì khi có quá nhiều, nó sẽ bám vào thành động mạch
  • Cholesterol lipoprotein mật độ cao (LDL) hay còn gọi là “tốt” vì đơn giản, nó giúp loại bỏ cholesterol “xấu” khỏi mạch máu.

Triglyceride là một dạng chất béo quen thuộc trong cơ thể, chúng có khả năng lưu trữ và vận chuyển chất béo trong máu. Những năng lượng bổ sung nào từ thức ăn mà cơ thể cảm thấy không cần thiết sẽ đều chuyển hóa thành chất béo trung tính. Nếu hàm lượng Cholesterol trong máu cao sẽ cho thấy mức độ cholesterol toàn phần và chất béo trung tính trong máu. Điều này cũng là yếu tố dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch

II/ Ăn rau gì để giảm mỡ máu?

Những loại thực phẩm khác nhau sẽ làm giảm cholesterol theo cách khác nhau. Chẳng hạn một số loại thực phẩm cung cấp chất xơ hòa tan, liên kết với cholesterol và  tiền chất trong đường tiêu hóa và kéo chúng ra ngoài cơ thể trước khi vào máu. Một số loại khác cung cấp cho cơ thể chất béo không bão hòa, làm giảm trực tiếp LDL

Rau được xem là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rau xanh có tác dụng giảm mỡ máu.

Ăn rau gì để giảm mỡ máu? 14 loại rau giúp giảm mỡ máu hiệu quả

Tất cả rau đều tốt cho sức khỏe tim mạch nhưng rau lá xanh đậm đặc biệt hơn vì có nhiều lợi ích dinh dưỡng.

Những loại lá xanh đậm, sẫm màu gồm có cải xoăn và rau bina. Chúng chứa lutein và carotenoid khác làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Carotenoid hoạt động tương tự chất chống oxy hóa và quét những gốc tự do có hại gây ra xơ vữa động mạch, cứng động mạch

Cũng có nghiên cứu cho thấy, lutein giúp giảm cholesterol LDL “xấu” bị oxy hóa và ngăn chặn cholesterol liên kết với thành động mạch. Nhìn chung, những loại rau lá xanh đậm giàu carotenoid gồm lutein có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh đột quỵ và bệnh tim

III/ Các loại rau củ giúp giảm mỡ máu hiệu quả

Vậy ăn rau gì để giảm mỡ máu? Sau đây là danh sách những loại rau củ có thể giúp bạn giảm mỡ máu hiệu quả

Cà tím

Cà tím cực kỳ giàu vitamin P và có khả năng làm giảm cholesterol trong máu. Cà tím khi được tiêu hóa qua ruột non, những chất chuyển hóa của cà tím có thể liên kết với chất béo trung tính và loại bỏ mỡ  khỏi cơ thể. Cà tím cũng giàu chất xơ và chất chống oxy hóa, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giúp giảm cân và còn cải thiện trí nhớ.

Ăn rau gì để giảm mỡ máu? 14 loại rau giúp giảm mỡ máu hiệu quả

Cải xoăn 

Đây là một trong những loại cải chứa nhiều chất tốt giúp giảm cholesterol trong máu như kali, magie, chất xơ và chất chống oxy hóa.

Ăn rau gì để giảm mỡ máu? 14 loại rau giúp giảm mỡ máu hiệu quả

Hành tây

Củ hành tây là một vũ khí bí mật giúp giảm cholesterol trong máu, điều trị chứng xơ vữa động mạch. Hành tây cũng có tác dụng tăng trí nhớ tương tự như Aspirin – nghiên cứu này đã được công bố trên Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ.

Ăn rau gì để giảm mỡ máu? 14 loại rau giúp giảm mỡ máu hiệu quả

Dưa chuột

Ăn dưa chuột mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe vì chúng vừa chứa nhiều chất xơ vừa có đặc tính làm ấm. Dưa chuột cũng giúp giảm quá trình chuyển hóa đường thành chất béo và hấp thụ chất béo trung bình.

Mướp đắng

Mướp đắng giàu vitamin C, B1 giúp kích thích sản sinh insulin, giảm rối loạn mỡ máu hiệu quả và điều hòa mỡ máu.

Súp lơ

Súp lơ xanh và trắng đều giàu chất dinh dưỡng như nhau như: vitamin, chất xơ, khoáng chất. Đặc biệt súp lơ còn chứa flavonoid – một chất giúp làm sạch động mạch, giảm lượng cholesterol xấu và triglycerid tích tụ trong thành mạch nên ngăn ngừa sự phát triển của rối loạn lipid máu và xơ cứng động mạch

Xà lách

Xà lách là loại rau giàu cellulose có tác dụng giảm mỡ máu. Tự thân cellulose không được cơ thể hấp thụ nên dễ làm đầy dạ dày, giảm lượng hấp thụ thức ăn vào cơ thể và còn đẩy những chất cặn bã trong ruột ra ngoài khối u ruột. Để xà lách trông ngon hơn, kích thích bạn ăn, bạn có thể kết hợp xà lách cùng cà chua, dưa leo và những loại rau khác để tạo nên món salad ngon tuyệt vời. Món này rất hữu hiệu trong việc ngăn ngừa huyết áp cao và cholesterol trong máu cao. 

Các loại thảo mộc và gia vị

Gia tăng hương vị của món ăn với nhiều loại thảo mộc và gia vị bất kể lúc nào bạn có thể. Chúng giúp cắt giảm gia vị chứa nhiều chất béo bão hòa nhưng vẫn giữ được tối đa hương vị. Nguyên nhân giúp các loại gia vị và thảo mộc giúp cải thiện mức cholesterol khi kết hợp với rau vì chúng có nhiều chất chống oxy hóa. Những loại rau gia vị có khả năng giảm mỡ máu gồm ngò, hương thảo, xô thơm, ớt đen, ớt đỏ, bạc hà, rau kinh giới, gừng, tỏi

Rau bina

Bổ sung thêm rau bina vào thực đơn hằng ngày sẽ giúp bạn giảm cholesterol bằng cách thúc đẩy cơ thể sản xuất oxit nitric (NO) làm giãn nở mạch máu và giảm xơ vữa động mạch.

Rau diếp cá

Rau diếp cá là thức ăn chứa nhiều xenlulo hạ mỡ trong máu. Tự thân xenlulo không hấp thu vào cơ thể mà nó làm cho no bụng, giảm hấp thu thức ăn vào cơ thể và đẩy những chất khác trong ruột ra bên ngoài. Nhờ đó giúp khử mỡ hạ đường, ngừa chứng u ở ruột. Vậy nên ăn rau diếp cá có thể ngăn ngừa cao huyết áp, mỡ cao trong máu

Đậu bắp

Trong đậu bắp có chứa chất xơ hòa tan giúp giảm hấp thu cholesterol, triglyceride  và ngăn nguy cơ rối loạn mỡ máu. Ngoài chất xơ, chất nhầy của đậu bắp còn liên kết với mật có khả năng loại bỏ chất béo và giảm chất béo trung tính.

Đậu bắp cũng được xếp vào loại thực phẩm quen thuộc của mọi nhà. Ngoài đậu bắp luộc, bạn có thể làm đậu bắp xào thịt bò, lòng gà,…

Bắp cải

Trong bắp cải chứa axit tartaric, đây là một nguồn oxy hóa tuyệt vời giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Hơn thế, axit lactic còn không dung nạp glucose, rất có lợi cho bệnh nhân tiểu đường, ngăn rối loạn mỡ máu và giúp giảm cân.

Ớt chuông

Ăn ớt chuông sẽ giúp giảm mức độ cholesterol xấu và chất béo trung tính trong máu. Bằng cách loại bỏ cholesterol xấu LDL làm phá hủy gan và tăng cholesterol tốt HDL.  

Măng tây

Măng tây thường được dùng như một món ăn quen thuộc trong căn bếp gia đình vì nhiều dược tính và hàm lượng dinh dưỡng cao. Ngoài chất xơ, các vitamin K, C, A, pyridoxine (B6), riboflavin (B2), thiamin (B1), acid folic, đạm, glucid,….Đây còn là thực phẩm tự nhiên giúp sạch động mạch, giảm chất béo trung tính và hỗ trợ điều trị rối loạn mỡ máu  triglycerid rất tốt.

 

IV/ Kết hợp một chế độ ăn uống ít cholesterol

Khi thêm những loại thực phẩm để giảm cholesterol theo nhiều cách khác nhau sẽ hiệu quả hơn khi bạn tập trung vào một hoặc hai loại thức ăn có khả năng giảm mỡ máu. 

Những thành phần chính của chế độ ăn uống giảm mỡ máu là nhiều rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây thay vì các loại tinh chế cao và protein từ thực vật. Các thực phẩm khác như đậu bắp, cà tím, lúa mạch đều giàu chất xơ hòa tan, protein đậu nành và hạnh nhân nguyên hạt.

Thế nhưng, việc chuyển sang chế độ ăn uống giảm cholesterol nên được chú ý nhiều hơn là việc dùng statin hàng ngày. Đặc biệt, nếu bạn theo chế độ ăn bổ sung nhiều rau củ quả trái cây sẽ có lợi nhiều cho cơ thể như giúp bảo vệ thành mạch, kiểm soát huyết áp, tốt cho sức khỏe tiêu hóa, tốt cho xương, thị lực và sức khỏe tinh thần

Cuối cùng, khi đã tìm ra được ăn rau gì để giảm mỡ máu bạn cần lập kế hoạch riêng để có cho mình một chế độ ăn uống khoa học. Lưu ý, người bị mỡ máu cao nên khám sức khỏe định kỳ để biết được các chỉ số mỡ máu và có biện pháp điều trị kịp thời. 

Hiện nay, những đơn vị làm đẹp như spa, thẩm mỹ viện đều có dịch vụ giảm béo với công nghệ cao, hiện đại, chẳng hạn như công nghệ Cavi-lipo – giảm béo không phẫu thuật tại Bống Spa. Những ngấn mỡ thừa sẽ được đánh tan, loại bỏ và trả lại cho khách hàng vùng bụng săn chắc, vòng 2 nhỏ nhắn.

Để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ giảm béo cũng như những thắc mắc về ăn rau gì để giảm mỡ máu hãy liên hệ qua đường dây hotline 0945.705.000 để gặp nhân viên tư vấn sớm nhất nhé.

Đánh giá ngay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hotline: 0945.705.000
Chat Facebook
Gọi điện ngay